วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การเปรียบเทีย



เราสามารถเปรียบเทียบ นาม, กริยา และ adjectif/adverbe ได้

1. การเปรียบเทียบนาม แบ่งออกเป็น 2 แบบคือ เปรียบเทียบนามตัวเดียวและนามสองตัว

ขั้น
นามตัวเดียว
นามสองตัว
สูงกว่า



ต่ำกว่า
plus de + นาม + que
J’ai plus de chance que toi.
ฉันมีโชคมากกว่าแก
plus de + นาม1 + que de + นาม2
Il y a plus de filles que de garçons.มีเด็กหญิงมากกว่าเด็กชาย
moins de + นาม + que
Jean achète moins decahiers que vous. ฌองซื้อสมุดน้อยกว่าคุณ
moins de + นาม1 + que de + นาม2
Cette fille prend moins de frites que de fruits. เด็กผู้หญิงกินมันฝรั่งทอดน้อยกว่าผลไม้
เท่ากัน
autant de + นาม + que
Ma fille a autant de livresque sa fille. ลูกสาวฉันมีหนังสือเท่ากับลูกสาวเขา
autant de + นาม1 + que de + นาม2
Marx a vendu autant de crayonsque de stylos. มาร์กส์ขายดินสอได้เท่า ๆ กับปากกา
สูงสุด
ต่ำสุด
le plusมากที่สุด/ le moinsน้อยที่สุด de + นาม
Ma fille a le plus de talent. ลูกสาวผมมีพรสวรรค์มากที่สุด

2. การเปรียบเทียบกริยา
ขั้น
รูปแบบ
สูงกว่า


ต่ำกว่า
กริยา + plus que
Ma mère travaille plus que mon père. แม่ฉันทำงานมากกว่าพ่อ
กริยา + moins que
Il pleut moins au nord-est qu’au sud.ฝนตกทางอีสานน้อยกว่าทางใต้
เท่ากัน
กริยา + autant que
Mon amie travaille autant que moi. เพื่อนทำงานมากพอ ๆ กับฉัน
สูงสุด
กริยา+ le plusมากที่สุด, le moinsน้อยที่สุด
Ma mère travaille le plus.แม่ฉันทำงานมากที่สุด

3. การเปรียบเทียบ Adjectif/adverbe
ขั้น
รูปแบบ
สูงกว่า



ต่ำกว่า
plus + adj/adv + que
Le serpent est plus dangereuxAdj que l’abeille. งูอันตรายกว่าผึ้ง
Ma mère roule plus viteAdv que mon père. แม่ขับรถเร็วกว่าพ่อ
moins + adj/adv + que
En été, il fait moins froidAdj qu’en hiver. ฤดูร้อนหนาวน้อยกว่าฤดูหนาว
Elle parle français moins bienAdv que moi. เธอพูดฝรั่งเศสดีน้อยกว่าฉัน
เท่ากัน
aussi + adj/adv + que
Mes amis sont aussi gourmandsAdj que moi. เพื่อนฉันกินเก่งพอกับฉัน
Mon professeur explique aussi lentementAdv que le tien. ครูฉันอธิบายช้าพอกับครูเธอ
เวลาเป็นปฏิเสธเปลี่ยนเป็น si…que
Les filles ne sont pas si turbulentes que les garçons. เด็กผู้หญิงไม่ซุกซนเหมือนเด็กผู้ชาย
สูงสุด
ต่ำสุด
le, la, les + plus/moins+ adj
C’est la plus grande rue de la ville. นี่คือถนนที่ใหญ่ที่สุดในเมือง
C’est l’acteur le moins connu.นี่คือนักแสดงที่คนรู้จักน้อยที่สุด
le plus/moins + adv
Parmi vous, qui court le plusvite ? ในหมู่พวกเธอ ใครวิ่งเร็วสุด
Il travaille le moins bien. เขาทำงานแย่ที่สุด

ระวังการเปลี่ยนรูปของ Bonadj. และ Bienadv.
Adj./Adv.
ขั้นกว่า
ขั้นสุด
bon(s)
bonne(s)
meilleur(s) que
meilleure(s) que
le meilleur, les meilleurs
la meilleure, les meilleures
bien
mieux que
le mieux
ระวังการใช้ adjectifs เหล่านี้ที่ต้องตามด้วย à
Supérieur àเหนือกว่าInférieur àด้อยกว่าAntérieur àมาก่อนPostérieur àมาหลัง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น